A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự án Nghiên cứu khoa học kỹ thuật Xây dựng trang fanpage “Cùng nói tiếng Dao” để góp phần bảo tồn và phát huy ngôn ngữ nói cho học sinh dân tộc Dao tại trường THPT Nguyễn Huệ.

 Việt Nam là quốc gia đa dân tộc, đa ngôn ngữ với 54 dân tộc anh em và khoảng hơn 90 ngôn ngữ khác nhau. Tuy nhiên, xu thế hội nhập quốc tế và công nghệ 4.0 hiện nay đã và đang nảy sinh thực tế là nguy cơ suy giảm và mai một ngôn ngữ (bao gồm tiếng nói và chữ viết) các dân tộc thiểu số trong đó có tiếng Dao.

Trường THPT Nguyễn Huệ có địa bàn tuyển sinh từ các xã có nhiều người Dao sinh sống như Phú Xuyên, La Bằng, Hoàng Nông, Yên Lãng. Mặc dù vấn đề bảo tồn và phát huy ngôn ngữ dân tộc Dao không phải nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường, tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, nhà trường luôn chú trọng khuyến khích học sinh phát huy sự chủ động, sáng tạo trong quá trình học tập, góp phần định hướng, giúp học sinh vừa tự tin hội nhập, vừa giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc mình.

Xuất phát từ thực tế đó, nhóm nghiên cứu gồm Vũ Phạm Hoài Thu, Quách Phương Thảo do hai cô giáo Nguyễn Thị Hồng Yến và Đào Thị Thuận hướng dẫn khoa học đã triển khai dự án khoa học: Xây dựng trang fanpage “Cùng nói tiếng Dao” để góp phần bảo tồn và phát huy ngôn ngữ nói cho học sinh dân tộc Dao tại trường THPT Nguyễn Huệ.

Sau 9 tháng tập trung nghiên cứu, từ những vấn đề lý luận và thực tiễn, nhóm đã xây dựng được trang fanpage “Cùng nói tiếng Dao” dành cho học sinh trường THPT Nguyễn Huệ. Nội dung của các bài viết trên trang fanpage là những vấn đề về cuộc sống sinh hoạt, học tập của các bạn học sinh dân tộc Dao, cũng như những nét đẹp văn hóa, tín ngưỡng của đồng bào Dao. Khi đi vào hoạt động, trang fanpage “Cùng nói tiếng Dao” có sức lan tỏa mạnh mẽ, bước đầu có những video thu hút được gần 6000 lượt tiếp cận, hàng trăm lượt like và hàng nghìn lượt xem.  

Địa chỉ trang fanpage “Cùng nói tiếng Dao” trường THPT Nguyễn Huệ và mã QR của trang fanpage: https://m.facebook.com/C%C3%B9ng-N%C3%B3i-Ti%E1%BA%BFng-Dao-THPT-Nguy%E1%BB%85n-Hu%E1%BB%87-107926028343765/?ref=pages_you_manage&zarsrc=1303&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo

Sản phẩm dự án của nhóm nghiên cứu cũng thu hút sự quan tâm của một số đơn vị truyền thông, được đăng tải trên Tạp chí Dạy và học ngày nay, kì 2 tháng 11 năm 2021.

Việc xây dựng trang fanpage “Cùng nói tiếng Dao” để góp phần gìn giữ ngôn ngữ nói cho học sinh dân tộc Dao tại trường THPT Nguyễn Huệ, Đại Từ, Thái Nguyên là hoạt động hữu ích, thiết thực và kịp thời đáp ứng nhu cầu bảo tồn và phát huy ngôn ngữ nói của học sinh dân tộc Dao đang học tập tại trường nói riêng, cộng đồng người Dao nói chung. Trang fanpage đã nâng cao nhận thức về bảo tồn văn hóa, ngôn ngữ các dân tộc cho học sinh trong trường, góp phần xây dựng tình đoàn kết trong môi trường học tập đa dân tộc, đa văn hóa. 

Mặt khác, qua dự án nghiên cứu này, học sinh trường THPT Nguyễn Huệ có thêm cơ hội học tập, trải nghiệm và phát huy năng lực trong thời đại hội nhập và chuyển đổi số. Trang fanpage “Cùng nói tiếng Dao” đã và đang được chia sẻ, lan tỏa đến học sinh dân tộc Dao nói riêng, đông đảo cộng đồng người Dao nói chung, góp phần vào hành trình bảo tồn, phát huy, quảng bá bản sắc văn hóa dân tộc trong thời đại hội nhập và phát triển./.


Tác giả: Ban CNTT Trường THPT Nguyễn Huệ
Nguồn:thptnguyenhue.thainguyen.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 5
Tháng trước : 487